Lunes, Oktubre 4, 2021

Paggaling

PAGGALING

nagkatrangkaso si misis ng nakaraang gabi
kaya di ako nakatulog at di napakali
bumangon siya't uminom ng gamot, alas dose
nang mag-umaga, kalagayan na niya'y umigi

mabuti naman at humupa na ang kanyang lagnat
siya'y sumigla, ako nama'y natulog sa puyat
pag siya'y nagkasakit ay gagawin ko ang lahat
at kung siya'y gumaling, taospusong pasalamat

siya ang nag-alaga noong ako'y nagkasakit
ako ang mag-aalaga ngayong siya'y maysakit
ganyan ang tulungan, bawat isa'y magmalasakit
upang malutas ang anumang problema't pasakit

ang pagkakasakit niya'y tila isang bangungot
sa kanyang paggaling, laking saya ang idinulot
tila baga tinik sa lalamunan ko'y nabunot
mabuti na lang at maraming nakatagong gamot

ngayon, maaga akong gumising upang magsaing
di siya dapat mapagod kahit nagpapagaling
din ako sa tumamang covid na nakakapraning
buti, lagnat niya'y nawala, siya na'y magaling

- gregoriovbituinjr.
10.04.2021

* litrato kuha sa labas ng bahay habang nagpapainit sa araw at matapos mag-ehersisyo

Walang komento: