KUNG PAANO NAGING LENINISTA SI HO CHI MINH
ni Gregorio V. Bituin Jr.
15 pantig bawat taludtod
Ang rebolusyonaryong Ho Chi Minh minsa'y nagtanong
laman ng isipan ay sinabi sa isang pulong:
"Aling internasyunal ang dapat panigan natin
na sa mga mamamayang kinolonya'y panig din?"
Agad tumugon ang ilang kasama: "Ang ikatlo!
Di ang ikalawang internasyunal na naburo."
Isang kasama ang nagbigay ng aklat ni Lenin:
pamagat: "Tesis sa pambansa't kolonyang usapin"
Binasa niya iyon ngunit kayraming salita
na pawang pulitikal na di niya maunawa
Hanggang sa binasa niya iyong paulit-ulit
at ang diwa niyon sa isipan niya'y pumagkit
Bigla niyang nadama sa kanyang kaibuturan
ang sigla, liwanag, katapatan ng nilalaman
At dumaloy sa pisngi yaong luha ng ligaya
Napahiyaw bagamat sa silid ay nag-iisa
Hiyaw na tila sa mga kasama'y talumpati
Nakita na ang tatapos sa kanilang pighati:
"Kababayan, ito ang ating kailangang lubha,
ang landas patungo sa ating tunay na paglaya!"
Kaya si Ho Chi Minh sa artikulo'y isinulat
Leninista siya, sa mambabasa'y pagtatapat
Mula noon, tinanganan niya ang Leninismo
nang lumaon, rebolusyon nila’y naipanalo
- ang tula'y ibinatay sa akdang "The Path Which Led Me To Leninism" ni Ho Chi Minh, na nalathala noong 1960
Lunes, Marso 24, 2014
Diyalektika'y ating angkinin
DIYALEKTIKA'Y ATING ANGKININ
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod
ayaw nila ng teorya ng pagbabago
di raw dapat ang diyalektika sa tao
diyalektika'y pagsusuring syentipiko
bakit ba ayaw nilang pag-aralan ito?
pagkat sila kasi ang unang tatamaan
ng pagbabagong hinahangad nitong bayan
pag ang tao, diyalektika'y natutunan
tiyak masusuri ang uri sa lipunan
bakit may mayaman, kayraming nagdurusa
sa lipunan, ilan lang ang nagtatamasa
ang lipunan dapat pag-aralan ng masa
teorya ng pagbabago'y aralin nila
ngunit di papayag ang naghaharing uri
sa kapangyarihan ay nais manatili
diyalektika'y iwasan, dapat humindi
iwaksi ang diyalektikang pagsusuri
nais na ng dukhang makaalpas sa hirap
kaya pagbabago'y kanilang hinahanap
diyalektika'y landas tungo sa pangarap
na pagbabago upang ginhawa'y malasap
anong dahilan ng hirap ng sambayanan
bakit dukha'y laksa, karampot ang mayaman
sinong nag-aari ng lupa't kayamanan
na dapat ipamahagi sa buong bayan
ano bang klaseng sistema mayroon tayo
sa limpak na tubo'y kakarampot ang sweldo
gutom ang dukha't nagsisipag na obrero
di ba't dapat lang pantay ang lagay ng tao
yaman ng lipunan dapat ipamahagi
ng pantay sa lahat, dapat wala nang uri
lahat ay may karapatan, pulubi't hindi
dapat iwaksi ang pribadong pag-aari
halina't pag-aralan ang diyalektika
na gabay sa pagbabago para sa masa
sinusuri't inuunawa ang sistema
bakit may mapang-api't mapagsamantala
walang mawawala kung pag-aralan natin
ang diyalektikang dapat nating angkinin
itong diyalektika ang sandata natin
sa pagsusuri upang sistema'y baguhin
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod
ayaw nila ng teorya ng pagbabago
di raw dapat ang diyalektika sa tao
diyalektika'y pagsusuring syentipiko
bakit ba ayaw nilang pag-aralan ito?
pagkat sila kasi ang unang tatamaan
ng pagbabagong hinahangad nitong bayan
pag ang tao, diyalektika'y natutunan
tiyak masusuri ang uri sa lipunan
bakit may mayaman, kayraming nagdurusa
sa lipunan, ilan lang ang nagtatamasa
ang lipunan dapat pag-aralan ng masa
teorya ng pagbabago'y aralin nila
ngunit di papayag ang naghaharing uri
sa kapangyarihan ay nais manatili
diyalektika'y iwasan, dapat humindi
iwaksi ang diyalektikang pagsusuri
nais na ng dukhang makaalpas sa hirap
kaya pagbabago'y kanilang hinahanap
diyalektika'y landas tungo sa pangarap
na pagbabago upang ginhawa'y malasap
anong dahilan ng hirap ng sambayanan
bakit dukha'y laksa, karampot ang mayaman
sinong nag-aari ng lupa't kayamanan
na dapat ipamahagi sa buong bayan
ano bang klaseng sistema mayroon tayo
sa limpak na tubo'y kakarampot ang sweldo
gutom ang dukha't nagsisipag na obrero
di ba't dapat lang pantay ang lagay ng tao
yaman ng lipunan dapat ipamahagi
ng pantay sa lahat, dapat wala nang uri
lahat ay may karapatan, pulubi't hindi
dapat iwaksi ang pribadong pag-aari
halina't pag-aralan ang diyalektika
na gabay sa pagbabago para sa masa
sinusuri't inuunawa ang sistema
bakit may mapang-api't mapagsamantala
walang mawawala kung pag-aralan natin
ang diyalektikang dapat nating angkinin
itong diyalektika ang sandata natin
sa pagsusuri upang sistema'y baguhin
Mag-subscribe sa:
Mga Post (Atom)