Linggo, Oktubre 3, 2021

Nagbulalo muli

NAGBULALO MULI

di pa ubos ang bulalo ng nakaraang gabi
na sa kaarawan ko'y handog, walang pagsisisi
bagamat vegetarian, ano pa  bang masasabi
lalo't sa pagkakasakit ko'y tanging piping saksi

ako nga'y nagulat sa komento ng kasamahan
dahil nag-vegetarian ay nanghina ang katawan
marahil nga, marahil hindi, ngunit di ko alam
biro ko sa sarili, bulalo ang kasagutan

dahil baka katawan ko'y kulang na sa protina
at kailangan nito'y mineral at bitamina
bulalo pala'y may mga benepisyong talaga
pampatibay ng buto, panlaban sa leukemia

panlaban din sa diabetes, boosting immune system
panlaban sa kanser, improve cardiovascular system
panlaban sa osteoporosis, nang makatikim
ng bulalo, pagpapalakas ko'y naging taimtim

tunay ngang dapat pasiglahin ang ating katawan
kumain ng isda, prutas, gulay, mag-vegetarian
ngunit magbulalo pa rin kahit paminsan-minsan
salamat, bulalo, sa tulong mo sa kalusugan

- gregoriovbituinjr.
10.03.2021

Pinaghalawan ng ilang datos:
http://ph.news.yahoo.com/bulalo-day-keep-ailments-away-125418391.html
https://drhealthbenefits.com/food-bevarages/meats/benefits-of-eating-bulalo-soup

Walang komento: