Lunes, Hulyo 5, 2021

Naisusulat ko na sa gatla

NAISUSULAT KO NA SA GATLA

naisusulat ko na sa gatla
kung ano ang nasa puso't diwa
ganito yata ang tumatanda
mga danas na'y bakas sa mukha

pagtanda'y di na maiiwasan
lalo't dumarami na ang uban
gatla sa noo'y naglalabasan
tanda bang tumalas ang isipan?

kalahating siglo na'y palapit
o kalahating siglo mang higit
ang mahalaga'y di nagigipit
pag sa edad na ito'y sumapit

masdan ang gatla't nakasisilaw
kislap ng pag-asa'y matatanaw
datapwat ang talagang malinaw
matandang hukluban ang lumitaw

sa bawat gatla na'y nakabakat
ang mga pinagdaanang sukat
bawat saknong ay nagdudumilat
bawat taludtod ay kabalikat

tatanda rin ako't maglalaho
ay di mapapawi ang pagsuyo
tanging hiling ko lamang sa mundo
ang pangarap sana'y di gumuho

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: