Lunes, Hulyo 5, 2021

Kung magkasakit at mamatay

KUNG MAGKASAKIT AT MAMATAY

nawa'y sa tahanan lang ako makapagpagaling
kaysa ospital na pambayad ay tumataginting
kahit baryang pilak pa ang perang kumakalansing
mahal na presyo ng kalusuga'y nakakapraning

baka mas mura pa ang ataul kung mamamatay
lalo na't ngayong may pandemya'y aking naninilay
baka mas mura ang kremasyon o sunuging tunay
may tunggalian ng uri kahit na sa paghimlay

sa sementeryo'y may apartment pa ngang patung-patong
mura lang daw ang upa ng lagakan ng kabaong
habang ang mga mayayaman ay may maosoleum
sa kamatayan man, magkakaiba rin ang hantong

sa susunod na henerasyon ba'y anong pamana
kundi sa kinathang tula'y pawang himutok lang ba
ako'y nabubuhay ngayong nagsisilbi sa masa
tulad ng iba pag namatay, malilimutan na

ah, basta masaya akong magsilbi, naglilingkod
sa uring manggagawa't dukhang itinataguyod
na kahit sa sangkatutak na isyu'y nalulunod
prinsipyo'y ipaglalaban kahit nakakapagod

itatayo ang asam na lipunang makatao
kasama ang kapwa maralita't uring obrero
kahit na ang pagkilos na ito'y ikamatay ko
ipagmamalaki kong ang ginagawa ko'y wasto

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: