Linggo, Hunyo 13, 2021

Tila ako'y bungo sa aba kong daigdig

bakit nila pinapaslang ang iwing pagkatao
na sa tungkulin at ginagawa'y laging seryoso
pati na mga nakakathang tula'y apektado
tila baga ako'y bungo sa abang daigdig ko

marami man akong tulang inaalay sa madla
di ko mawaring bakit napapaslang akong lubha
tinoka nilang salarin ay di ko masawata
pagkat di ko kilala't aking nababalewala

subalit pagmamakata'y nasa diwa ko't puso
habang ang mga nakakasagupa'y walang biro
damang sa malao't madali ako'y maglalaho
kasabay ng pagpaslang nila sa tula ko't bungo

mawawala ang sining kong kanilang tinotokhang
dapat pag-ingatan anumang tangkang pananambang
mawawala na ang tulang mapagsilbi sa bayan
na tanging masasabi ng makata ay paalam

- gregoriovbituinjr.
06.13.2021 Sunday the 13th

Walang komento: