Linggo, Hunyo 13, 2021

Wala mang kasangga

WALA MANG KASANGGA

sino sa inyo'y kakampi ko sa pag-eekobrik
pati na rin sa ginagawang proyektong yosibrik
wala bang kakampi sa kalikasang humihibik
dahil sino ba ako't upang kayo'y mapaimik

baka tingin kasi'y isa akong dakilang gago
mag-ekobrik ay gawain lang daw ng isang gago
namumulot daw ng plastik at upos ang tulad ko
subalit sa kalikasan ay may tungkulin tayo

kahit ako'y pinagtatawanan ng mga matsing
akong kaytagal na ring sinipa sa toreng garing
kahit nanlalait sila't pulos na lang pasaring
ang aking ginagawa'y tatapusin kong magaling

di pa rin ako sumusuko, wala mang kasangga
sa akin man ay nandidiri't nanliliit sila
dahil tinututukan ko'y pawang mga basura
na Inang Kalikasan ay mailigtas pa sana

marahil sa pangangampanya nito, ako'y palpak
kaya pinagtatawanan ng mga hinayupak
lalo't ginagawa'y proyektong walang kitang pilak
proyektong di nila pagkakakitaan ng limpak

mag-isa man, aking itutuloy ang adhikain
baka maunawaan lamang ang aking gawain
pag bagyo'y muling nanalasa, at tayo'y bahain
o maintindihan lang pag ako'y namatay na rin

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: