Linggo, Hunyo 6, 2021

Kalatas sa aking mga apo, Liham 1

mabuhay kayo, mga apo ko, apo sa tuhod
at talampakan, ako'y nagsisipag sa pagkayod
upang magandang kinabukasan ay itaguyod
pagsulpot ninyo sa mundong ito'y nakalulugod

ang payo ko lang, apo, mag-aral kayong mabuti
basahin ang inyong aralin sa araw at gabi
magtapos kayo't paghandaan ang inyong paglaki
kolehiyo'y tapusin upang di kayo magsisi

basahin din ang Liwanag at Dilim ni Jacinto
na nagsabing "lahat ay iisa ang pagkatao"
ang Kartilya ng Katipunan ay basahin ninyo
at isabuhay tulad ng isang Katipunero

sa mga iyan pakikipagkapwa'y nasusulat
sa pagpapakatao't mabuting asal mamulat
sa bansang ito puso't diwa ninyo'y nakaugat
tinubuang lupang dapat ipagtanggol ng lahat

may mga tungkulin din kayo bilang mamamayan
na pag-aralan ninyo ang takbo nitong lipunan
bakit laksa'y naghihirap, may mayamang iilan
kongkretong pagsusuri sa kongkretong kalagayan

magulang nyo'y igalang at sundin ng buong puso
mga apo, sana'y di n'yo danasin ang siphayo
munting hiyas lang ng karanasan ang aking payo
upang problema'y malutas ninyong di sumusuko

- mula kay Tata Goryo Bituin
06.06.2036

Walang komento: