Linggo, Hunyo 6, 2021

Sadako versus Kayako

"Sadako versus Kayako" ang pamagat ng sine
panonoorin kong palabas mamaya sa T.V.
tila hinahatak ako nito't binibighani
upang ako'y maging saksi sa anumang mangyari

sa dako pa roon ay kaya ko bang panoorin
ang kwentong katatakutan daw na dapat alamin
buting mapanood upang kwento'y mabatid ko rin
kung bakit silang dalawa'y paglalaban-labanin

naeengganyo ako sa mga pangalan nila
Sadako versus Kayako, na kahali-halina
Sa Dako roon ba'y Kaya Ko panoorin sila
sige lang, panonoorin ito, wala nang iba

mga sikat na kwentong Hapones, katatakutan
balahibo mo'y titindig habang nasa sinehan
kwento ba itong naglalarawan ng kamatayan
o kung di handa ang puso mo, kwentong ito'y iwan

malaking hamon ito sa tulad kong manunulat
na kung ako ba'y pipikit na lang o mumulagat
ako'y manonood nang malaman ang lahat-lahat
kung gaano kalupit ang kanilang kwento't banat

- gregoriovbituinjr.
06.06.2021

Walang komento: