Biyernes, Agosto 7, 2020

Matapos lang ang lockdown

matapos lang ang lockdown ay babalik ng Angono
sa Mahabang Parang na dating pinamugaran ko
at doon sa kapwa dukha'y muling magseserbisyo
habang tinataguyod ang niyakap kong prinsipyo

magiging katuwang muli ng kapwa mahihirap
na sinasalita'y unawa ko't katanggap-tanggap
doon, magsusulat muli't patuloy ang paglingap
at bilang lider-maralita'y doon mangungusap

ngayon ay nasa malayong iba ang kamalayan
iba ang kultura, walang mga isyu o laban
sayang lang kung tibak kang dito na maninirahan
sa payapang nayon na prinsipyo mo'y natabunan

ako'y aktibista, babalik ako sa labanan
ang tulad kong tibak ay nababagay sa lansangan
ayoko sa payapang lugar na pahingahan lang
lugar na tila naghihintay lang ng kamatayan

di ko nais magtagal dito sa payapang nayon
di rito ang lunsaran ng asam na rebolusyon
ang buhay ko'y nasasayang sa payapang maghapon
mabuti nang umalis upang tuparin ang misyon

- gregbituinjr.

Walang komento: