Biyernes, Agosto 7, 2020

Partisipasyon sa kilusang masa ngayong lockdown

mabuting sa kilusang masa'y may partisipasyon
at tuloy-tuloy kaysa nakatunganga maghapon
ayoko namang nakatanghod lang sa telebisyon
habang nag-iisip saan kukunin ang panglamon

pagkat nakakaburyong ang panahong kwarantina
mabuti't nakaugnay pa rin sa kilusang masa
at nakakapaglingkod pa rin ang tangan kong pluma
ang magsilbi sa masa'y tungkuling dama ko'y saya

patuloy lamang ako sa gawaing pagsusulat
anumang pakikibaka'y inaalam kong sukat
kung may paglabag sa karapatang dapat maungkat
ay dapat masaliksik upang ito'y isiwalat

subalit wala namang kita sa pagsusulat ko
gaano man ako kasipag sa gawaing ito
ngunit ito'y tungkulin kung saan masaya ako
lalo't ako'y manunulat, makata hanggang dulo

magsulat para sa masa'y niyakap kong tungkulin
habang naninindigan at yakap ang adhikain
sapagkat ako'y tibak, ito'y tapat kong gagawin
para sa masa'y maghahanda lagi ng sulatin

- gregbituinjr.

Walang komento: