Martes, Setyembre 2, 2014

Mas nais ko pang magsulat kaysa...

MAS NAIS KO PANG MAGSULAT KAYSA...
ni Gregorio V. Bituin Jr.

mas nais ko pang magsulat
kaysa damhin ang sakit ng ngipin
kaysa damhin ang kalam ng tiyan
kaysa damhin ang ginaw ng gabi
kaysa damhin ang init ng araw

mas nais ko pang magsulat
kaysa dinggin ang pagyayang kumain
kaysa lumabas upang magpahangin
kaysa kausapin ang dalaginding
kaysa labanan ang mga pasaring

mas nais ko pang magsulat
kaysa umawit ng magagandang himig
kaysa sayawin ang magagandang tugtog
kaysa panoorin ang paboritong "Bubble Gang"
kaysa titigan ang magandang litrato ni Ara Mina

mas nais ko pang magsulat
dahil dama ko'y gahol na sa panahon
upang iba't ibang obra ay makatha
batay sa plano kong apatnapung aklat
ng sanaysay, kwento't limanglibong tula

Walang komento: