Sabado, Pebrero 20, 2010

Tuloy pa ang laban, Ms. M.

TULOY PA ANG LABAN, MS. M.
ni Gregorio V. Bituin Jr.
10 pantig bawat taludtod

wala tayong iwanan sa dilim
ng bulok na sistemang kaylagim
tuloy pa ang ating laban, Ms. M.
kaya huwag ka sanang manindim
sistema ma'y karima-rimarim

pareho tayong naninindigan
kaya Ms. M., tuloy pa ang laban
na ipalaganap ng tuluyan
itong sosyalistang kaisipan
sa laban ba ikaw'y mang-iiwan?

huwag pansinin ang naninira
matatag ka, dumaan ma'y sigwa
huwag naising ikaw'y mawala
sa tunggalian ng manggagawa
at ng kapitalistang kuhila

huwag pansinin ang nanlalait
pagkat sila'y parang batang paslit
paniwala mo'y iyong igiit
at di kita iiwan sa gipit
buhay ko man ang maging kapalit

tuloy ang laban, Ms. M., tuloy pa
organisahin natin ang masa
alam ko, Ms. M., na matatag ka
anumang problema'y iyong kaya
tandaang ako'y iyong kasama

kung may problema, narito ako
at iba pang mga kasama mo
di ka iiwan sa labang ito
tandaang katapatan ko sa 'yo
ay di magmamaliw, kasama ko

Walang komento: