Sabado, Pebrero 20, 2010

Ako'y Putik sa Talampakan ng Diyosa

AKO'Y PUTIK SA TALAMPAKAN NG DIYOSA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

mapalad akong mahagkan ang kanyang paa
nang minsang madupilas siya sa kalsada
at doon sa putikan, lumubog ang paa
ng magandang dalagang aking sinasamba
at itinuturing ko ngang aking diyosa

nahagkan ko ang mababango niyang paa
mula sakong, binti, tuhod, aking nakita
putik akong humalik sa paa ng reyna
putik na sa panahong iyon ay kaysaya
sapagkat nasa talampakan ng diyosa

di naman napilayan o nasaktan siya
pagkat banayad ang pagkadupilas niya
dahan-dahan niyang pinunasan ang paa
at hinugasan pa ito sa katabing sapa
mapalad akong inapakan ng diyosa

bagamat ako'y putik para sa kanila
na pinandidirihan ng maraming masa
kaysayang nahagkan ko rin yaong dalaga
kahit di kabuuan, kahit man lang paa
ako'y putik sa talampakan ng diyosa

Walang komento: