Linggo, Oktubre 18, 2009

Sa Aking Ginigiliw

SA AKING GINIGILIWni Gregorio V. Bituin Jr.
10 pantig bawat taludtod

paano ba kita mamahalin
paanong puso mo'y maging akin
panaginip kita sa paghimbing
at pangarap pa rin pagkagising

paano ba kita sasambahin
kay Bathala ba'y mananalangin
paano nga ba kita dadalhin
doon sa altar ng toreng garing

paano ba kita aangkinin
ikaw na mahal kong sintang turing
ang ganda mo'y tila isang pain
na sa aking mata'y pumupuwing

kahit ilang bundok tatahakin
kahit sampung dagat liliparin
kahit panganib ay susuungin
nang pag-ibig ko'y iyong tanggapin

nais ko'y lagi kitang lambingin
pagkat ikaw'y kaysarap mahalin
sana ako na'y iyong sagutin
at matamis mong OO'y maangkin

sana ako'y huwag paluhain
huwag mo sana akong biguin
at kung mawawala ka sa akin
kamatayan ko'y mamatamisin

Walang komento: