Linggo, Oktubre 18, 2009

Oda sa Dalawang Juday

ODA SA DALAWANG JUDAY
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

Dalawang Juday noon aking hinangaan
Dalawang Juday na hindi ko malimutan
Dalawa silang kilala sa kagandahan
Isa'y artista, isa'y aktibista naman

Bahagi ng aking pangarap ang dalawa
Kahit isa lang sa kanila'y nakilala
Sinubaybayan ko ang sine ng artista
Habang ang aktibista'y aking nakasama

Iyon ang panahon nang sila pa'y dalaga
Nang aking hinangaan ang kanilang ganda
Ngayon, sila'y may kanya-kanya nang asawa
Ngunit di pa kumukupas ang ganda nila

Silang dalawa'y pawang alaala na lang
Na minsan man sa aking buhay ay nagdaan
Pawang magagaling at talagang batikan
Sa kanilang tungkuling pilit ginampanan

Maraming salamat sa inyo, mga Juday
Naging bahagi kayo ng iwi kong buhay
Inspirasyon sa akin ang inyong inalay
Kaya lagi kayong nasa gunitang tunay

Noon, isang Juday ang aking pinangarap
Na sa buhay ay tatapunan ko ng lingap
Sa kagandahan nya'y di ako kumukurap
Ngunit pangarap ko'y nalambungan ng ulap

Dahil may iba nang sa akin ay sumapaw
Tila ako napigilan, di makagalaw
Puso ko'y tila tinarakan ng balaraw
Nang luhog kong pagsinta'y tuluyang naagaw

Sa pagsubok, magpakatatag kayong tunay
Sa mga kabataan, kayo'y maging gabay
Tanging hiling ko lang sa inyo, mga Juday
Sumilip kayong saglit pag ako'y namatay

(Para sa sikat na artistang si Judy Ann Santos at sa dating kasamang aktibistang si Judy Ann Chan)

Walang komento: