Linggo, Setyembre 6, 2009

Hapi Bertdey kay Ermat

HAPI BERTDEY KAY ERMAT
ni Gregorio V. Bituin Jr.
11 pantig bawat taludtod

(alay sa aking ina sa kanyang ika-63 kaarawan, Setyembre 6, 2009)

hapi bertdey muli sa aking ermat
pagbati mula sa anak na tapat
na nung bata pa ako'y sadyang payat
palagi pang napapalo ng patpat

dahil sa aking kakulitan noon
palibhasa'y laging naglilimayon
para raw akong wala nang ambisyon
ngunit sa akin ito'y naging hamon

ang payo ni ermat ako'y magsipag
buhay ko'y dapat hindi maging hungkag
may sinabi siyang aking nilabag
pagkat naging aktibistang matatag

ako'y mapalad siya'y aking ina
kahit di siya utak-aktibista
desisyon ko'y naunawaan niya
pagkat ngayon ako'y lingkod ng masa

hapi bertdey sa iyo, aking ermat
sa iyo'y maraming pasasalamat
ang samahan nati'y di nagkalamat
kahit ako sa kilusan mas tapat

pagkat ang hangad ko'y pangkalahatan
para sa pagbabago ng lipunan
si ermat nga ako'y pinapayuhan
sa nilalandas ko'y mag-ingat naman

kikilos ako kasama ng dukha
ng kapwa tibak, at ng manggagawa
pagkat pagbabago'y aming adhika
upang bayang ito'y maging malaya

dito na ako nagpapakahusay
kikilos ako kahit na mamatay
salamat sa mga suporta, inay
sana sa huli kami'y magtagumpay

Walang komento: