Huwebes, Hulyo 30, 2009

Pasasalamat sa Inyo, Mga Kasama

PASASALAMAT SA INYO, MGA KASAMA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
12 pantig bawat taludtod

maraming salamat sa inyo, kasama
kung mga tula ko'y inyong binabasa
pagkat ito naman ay para sa masa
at ambag sa kanilang pagkakaisa

ninanais nyo bang kayo ay handugan
ng mga tulang para sa ating bayan
o nais nyo'y tula ng pag-iibigan
turan nyo nga't kayo'y aking pagbibigyan

tula'y gamit ko sa pag-oorganisa
lalo na sa ating pagpopropaganda
isyu'y inilapat sa sining at letra
taludtod at saknong ay para sa masa

naghahabi ako ng mga salita
pinagtutugma rin ang mga kataga
para pagkaisahin pati ang madla
tungo sa pagbabagong inaadhika

ito lang naman ang aking nagagawa
ang maghandog sa inyo ng abang tula
igagawa kayo ng tulang may luha
o kaya naman mga tulang may tuwa

tula ko'y handog sa lahat ng kasama
tula sa manggagawa at magsasaka
tula sa kababaihan at sa masa
tula ng pagbangon at pakikibaka

tula'y alay sa bansa't sa ibang nasyon
alay din sa susunod na henerasyon
tula'y panawagan ding magrebolusyon
habang sigaw natin: sosyalismo ngayon!

kung sakaling tula ko'y di nyo basahin
ay di problema kahit balewalain
at pag namatay, tula ko'y di na akin
dahil mundo na ang dito'y mag-aangkin

Walang komento: