Huwebes, Hulyo 30, 2009

Salamisim sa Pagkatha

SALAMISIM SA PAGKATHA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

ako ang bahala sa aking mga tula
pagkat ito naman ay aking mga akda
at karamihan ditong aking tinutudla
ay yaong maling sistema sa ating bansa

ngunit kung dahil sa mga tulang nilikha
ay may magagalit at buhay ko'y mawala
aba, epektibo pala ang aking tula
kaya magpapatuloy ako sa pagkatha

kaya nga ngayon panay ang aking paggawa
ng mga tulang sa maraming isyu mula
at samutsari ring sa buhay ko'y adhika
ay akin nang kinakatha para sa madla

kung sakaling nakita mo akong tulala
ako'y naghahabi lang ng mga kataga
na ginagamit ko'y sarili nating wika
upang maipadama sa masa ang katha

kaya halina't samahan akong tumula
halina't ligawan din ang mga salita
damhin din natin ang mga luha at tuwa
ng mga aping kababayan nating dukha

Walang komento: