Miyerkules, Setyembre 3, 2008

Ako ang Bato

AKO ANG BATO
(Ako at ang bayaning Rusong sniper na si Vassily Zaitsev, mula sa pelikulang “Enemy at the Gates”)
ni Greg Bituin Jr.

Tangan ng Rusong sniper na si Vassily Zaitsev,
Habang nakasipat sa largabista,
Ang kanyang ripleng Mosin Nagnat.
At hinihintay ng ilang minuto,
Ilang oras, o marahil ilang araw
Na ang target na ulo’y lumitaw
Habang inuusal sa sarili:
“Ako’y bato, at di gumagalaw!
Dahan-dahan, isinusubo ko ang nyebe
upang di maamoy ng kaaway ang aking kinaroroonan.
Di ako nagmamadali, at pinalalapit ko siya.
May isa lamang akong bala.
Maginoo kong kinalabit ang gatilyo.
Di ako nanginginig. Di ako natatakot,
Dahil isa akong sniper,
Na naglilingkod ng tapat
Upang ipagtanggol ang bayan ko."

At tulad ni Vassily, target ng aking pluma
Ang mga diwang walang diwa upang magkadiwa
Inaasinta ng aking pluma ang mga
Diwang walang kaluluwa
Inaasinta ng matang apoy
Ang mga halang ang kaluluwa.
Tulad ni Vassily, isa rin akong bato
Di natitinag ng mga balikong prinsipyo.

Walang komento: