Linggo, Hulyo 16, 2023

Pag-amin

PAG-AMIN

inaamin ko, pangit talaga akong tumula
kaya mga nagbabasa't nagla-like ay bihira
di tulad ni makatang Glen at iba pang makata
madalas tumula't kaygaling talagang kumatha

minsan ngang magkita kami ni kasamang Marcelo
tanong niya'y bakit di nila-like ng kolektibo
ang mga tula ko, ayos lang iyon, ang sabi ko
ang mahalaga, sa pagkilos ay patuloy tayo

sinabi ni Pilosopo Tasyo'y gamit ko ngayon
na habang kausap si Ibarra'y nagsulat noon
nang di raw para sa kanyang mga kahenerasyon
sinulat sa baybayin, babasahin daw paglaon

mahalaga ngayon, sarili'y bigyan ng halaga
humaharap sa mundo ng taasnoo talaga
kahit tula ko'y tinuturing nilang walang kwenta
bagamat bawat tula'y tulay ko tungo sa masa

kaya pinagtutuunan ko na lang ay mensahe
para sa uri, para sa bayan, di pansarili
tuloy sa pagkatha kahit pa nila isantabi
o isuka ang aking tula, anong aking paki

napapangitan man sila sa aking tugma't sukat
ito ang aking paraang magbahagi sa lahat
bihira mang may mag-like, at tula ko'y inaalat
ay pinagbubutihan ko pa rin ang pagsusulat

- gregoriovbituinjr.
07.16.2023

Walang komento: