Lunes, Marso 20, 2023

Kaya ako nakasusulat

KAYA AKO NAKASUSULAT

tanong nila minsan, bakit ako nakasusulat
ng halos araw-gabi raw, ako ba'y nagpupuyat?
tanging nasabi ko'y may paksa kasing nadalumat
na sa utak ko'y kumislap kaya agad nagmulat

nakakasulat dahil din may ipinaglalaban
na kung wala iyon, wala akong paksang tuntungan
sinusulat ko rin anong nasa kapaligiran
isyu man iyon o mga bagay na karaniwan

nakakasulat dahil may nais maiparating
na mensahe, tulad ng katarungang adhikain
nakakatula sapagkat wala sa toreng garing
kundi nakikipamuhay sa obrero't dukha rin

kayraming nahahalukay na samutsaring paksa
halimbawa'y demolisyon ng bahay nitong dukha
o sa pagiging kontraktwal ng mga manggagawa
o hinggil sa kalikasa't karanasan sa sigwa

laksang paksa'y lumilitaw pag naglalaba ako
o kaya'y pag naghuhugas ng pinggan sa lababo
o magwalis ng bakuran, o daang sementado
o pagluluto ng isda't kangkong na inadobo

akala nga nila'y di trabaho ang pagtunganga
dahil tinatamad ako't wala raw ginagawa
gayong nahabi-habi ko na ang kwento ko't tula
na ititipa na lang sa kompyuter maya-maya

- gregoriovbituinjr.
03.20.2023

Walang komento: