Martes, Pebrero 7, 2023

Nadalumat

NADALUMAT

para akong nasusunog sa maapoy na dagat
pag nasagkaan ang aking prinsipyo bilang mulat
tila ba iniihaw ang kabuuan ko't balat
pag nababalewala ang diwa kong nadalumat

ako'y makatang laban sa pribadong pag-aari
sapagkat ugat ng kahirapan, nakamumuhi
ah, ayokong ibibilang sa naghaharing uri
sapagkat binabalewala ko ang minimithi

niyakap ko ang pagdaralita't buhay ng masa
simpleng pamumuhay at puspusang pakikibaka
kaming aktibistang Spartan ay iyan talaga
pag ako'y nagtaksil, noo ko'y lagyan na ng bala

dapat magkaroon ng makauring kamalayan
ang maralita, uring manggagawa, sambayanan
upang di iboto ang may dulot ng kaapihan
at pagsasamantala sa kawawa nating bayan

dapat nang magtulungan ang mga magkakauri
upang durugin ang tusong kanan at naghahari
iyang trapo, elitista, burgesya, hari, pari
na kapitalismo'y sinasamba nilang masidhi

makauring kamalayan ay itaguyod natin
dapat lipunang bulok ay palitan at baguhin
kamalayang makauri'y isabuhay, bigkasin
at lagutin ang tanikala ng pagkaalipin

- gregoriovbituinjr.
02.07.2023

Walang komento: