Miyerkules, Mayo 11, 2022

Tula sa mutya

TULA SA MUTYA

ako'y tumutula para sa natatanging mutya
niring aking buhay, para sa magandang diwata
buhay ko ang aking kabiyak, ang buhay ko'y tula
di alintana anumang rumaragasang sigwa

basta kaming dalawa'y tigib sa pagmamahalan
lahat ay gagawin sa ngalan ng pag-iibigan
para kaming asukal sa tamis, tulad ng langgam
na ang pagsusuyuan ay tila ba walang param

ang anumang problema'y pinag-uusapan namin
mga napagdesisyunan ay huwag daramdamin
kinabukasan ng mga bata ang iisipin
kinabukasan naming pinagninilayan pa rin

maraming salamat, Libay, tula mang ito'y munti
kinatha dahil sa iwing puso'y namamalagi
upang bigkasin, bawat salita ay piling-pili
pagkat ikaw ang nasa puso ko't ipinagwagi

- gregoriovbituinjr.
04.17.2022
* tulang binigkas sa pagtitipong dinaluhan namin ni misis

Walang komento: