Miyerkules, Oktubre 6, 2021

Soneto kay Muning

SONETO KAY MUNING

nakasilip si Muning, tila may inaabatan
daga ba o pagbabalik ko ang inaabangan
siyang madalas kasabay ko sa pananghalian

kumusta na siya? kaytagal naming di nagkita
tila siya'y nangungulila sa aking presensya
siyang kasama kong natutulog sa opisina

alam ko, balang araw, magkikita kaming muli
ng kaibigang si Muning, sabay manananghali
ah, kaytagal na rin niyang sa opis nanatili

sabay muli kaming kakain ng pritong galunggong,
bangus, daing, dilis, habang pinapapak ko'y tutong
at may gulay din, kamatis, petsay, talbos, balatong

mabuhay ka, Muning! hintay lang, aking kaibigan
magkikita rin tayo't ako'y nagpapagaling lang

- gregoriovbituinjr.
10.06.2021

mula sa karaniwang sonetong may taludturang 4-4-4-2 tulad ng Shakespearean at Petrarchian sonnet, ang nilikha ko'y may taludturang 3-3-3-3-2
* ang soneto ay tulang may labing-apat (14) na taludtod

Walang komento: