Sabado, Oktubre 2, 2021

Bulalo

BULALO

niyakap maging vegetarian ngunit nagbulalo?
aba, eh, minsan lang naman ito't kaarawan ko!
anong sarap muling tikman ng dating paborito
na talagang inihanda sa kaarawang ito

ayokong mag-cake sa aking birthday, noon at ngayon
di ako bumibili ng cake sa aking okasyon
red horse at limang barbecue lang, katalo na noon
subalit walang red horse, nagpapagaling pa ngayon

datapwat sa ilang panahon ay nag-vegetarian
pagkat kaisa sa kilusang maka-kalikasan
subalit ngayon ay nagpapalakas ng kalamnan
dahil nagka-covid itong katawang vegetarian

nais kong mapatunayang lalakas akong muli
kalusugan ko'y mapasigla sa bawat sandali
subalit nagbulalo lang ngayon upang magbunyi
matapos ang okasyon, magbe-vegetarian uli

kaysarap ng bulalo, sumasagad hanggang buto
ah, kay-init ng sabaw na pumaso sa nguso ko
maraming salamat sa pa-birthday na alay ninyo!
taospusong pasasalamat sa nagpabulalo!

- gregoriovbituinjr.
10.02.2021

Walang komento: