Miyerkules, Oktubre 13, 2021

Bagang

BAGANG

kahapon, dama'y gumuguhit ang ugat sa mukha
di naman kumikirot, ramdam ko lang itong pawa
itinulog ko na lang ito, magdamag ininda
ay, konektado pala ito sa bagang kong sira

paggising ng umaga'y agad akong nagsepilyo
bakasakaling humupa ang naramdamang ito
dapat itong patingnan sa dentista, sa wari ko
paghigop ng mainit, gumuhit muli sa noo

ngipin ko'y di naman sumasakit o kumikirot
pahinga lang ng konti't guniguni'y pumalaot
sa dagat naglutangan ang basurang di mahakot
ito nama'y pinagmumulan ng maraming gusot

mga siyokoy at sirena'y nagtulungan doon
upang kalat ng mga tao'y kanilang matipon
anong gagawin, tanong nila, sa basurang iyon
ibalik sa mga tao, ang agad nilang tugon

ang ugat sa kaliwang noo ko'y muling gumuhit
tinga sa ngipin ko'y tila basurang nagngangalit
kaya ba gumuguhit ay nagbabadya ng sakit
at ako'y napatingala sa maulap na langit

- gregoriovbituinjr.
10.13.2021

Walang komento: