Linggo, Setyembre 19, 2021

Panuntunan

PANUNTUNAN

sundin ang anumang bilin ni misis, ito'y naging
panuntunan ko na habang dito'y nagpapagaling
anong oras ng pagtulog, anong oras gigising
kayraming gulay na may sabaw ang aking kainin

gamot na iniinom ko'y di agad matandaan
samutsari, mga iyon ay sinulat ko naman
may tabletang sa tubig lulusawin ng mataman
subong sunud-sunod ng tableta'y ramdam ng tiyan

dapat alkoholan ang anumang mahawakan ko
laging may alkohol sa bulsa ng sweater o polo
laging magsuob, umaga, hapon, o gabi ito
pagkakain, bago matulog, nagsusuob ako

sa posisyon man ng pagtulog, tagilid ang higa
nakokonsentra raw ang virus pag nakatihaya
oksiheno'y laging tsine-tsek upang di bumaba
at kainin ang naririyang prutas na sariwa

na-confine sa ospital si Biyenan at pamangkin
na sa swab test, na tulad ko'y nagpositibo na rin
huwag iasa kay misis ang lahat, tulungan din
ang sarili upang makatulong din pag gumaling

huwag lalabas, sa kwarto lang, baka maimpeksyon
baka may malakas ang covid na naglilimayon
sundin lang si misis, sa kwarto lang, nang sa ganoon
ay bakasakaling gumaling din sa sakit ngayon

- gregoriovbituinjr.
09.19.2021

Walang komento: