Huwebes, Agosto 26, 2021

Tula sa International Dog Day

TULA SA INTERNATIONAL DOG DAY

mabuhay ang asong alaga sa kinikilusan
matapang na bantay at tunay na maaasahan
saludo sa kanyang pagtitiyaga't katapatan
upang opisina'y talaga namang mabantayan

matalinong aso, minsang ako'y tulog sa opis
tahol ng tahol, ginising ako't akto'y kaybilis
pinapunta ako sa kusina't aba'y putragis
inaamoy niya ang gasul, naamoy ko'y labis

nakasindi pala't bukas ang gasul, ay nakupo
buti't alisto ang aso't ginising akong buo
isinara ko ang asul, tahol niya'y naglaho
kumawag-kawag ang buntot ng may buong pagsuyo

isa lamang iyan sa marami kong naranasan
na dinala niya ang tanggapan sa kaligtasan
ngayong International Dog Day, siya'y pagpugayan
tulad niya'y aktibistang nagsisilbi sa bayan

- gregoriovbituinjr.
08.26.2021

* litratong kuha ng makatang gala sa dating opisina ng manggagawa sa Lungsod Quezon

Pinagsanggunian:
https://www.thequint.com/lifestyle/international-dog-day-2021-history-significance-and-quotes
https://www.firstpost.com/world/international-dog-day-2021-history-and-amazing-facts-about-mans-best-friend-9914071.html

History of International Dog Day

In the year 2004, the day was founded by animal welfare advocate and pet lifestyle expert, Collen Paige. He is also a conservationist, dog trainer, and author. The date 26 August was selected for International Dog Day because it was the first time when Paige's family adopted Sheltie; he was 10-years-old.

Along with International Dog Day, Paige also founded and observed many such days including National Cat Day, National Puppy Day, National Wildlife Day, and National Mutt Day.

Walang komento: