Linggo, Agosto 22, 2021

Sahod-ulan

SAHOD-ULAN

umulan ng malakas kaninang bago maggabi
nagbaha na naman, may butas pa rin sa kisame
kahit inayos na ito ng isang anluwage
kailangan muling maglampaso sa tabi-tabi

subalit sa kusina'y nakapagsahod ng ulan;
anang isang manunulat na aking kaibigan
na namayapa na'y maling tawaging tubig-ulan
dahil tubig na ang ulan, siya'y naunawaan

heto, may naipong sahod-ulan sa palanggana
bagamat pag-ipon nito'y di ko sadyang talaga
naiwan lang ang palanggana matapos maglaba
napuno na pala ng tubig nang aking makita

salamat sa sahod-ulan, mayroong magagamit
di sa pagluto, kundi paglampaso't pagliligpit
ng maraming kasangkapang lilinisin kong saglit
tulad ng baso't pinggan, kubyertos, basahan, damit

ganyan na ang aking gagawin, akin nang sinadya
magsahod-ulan, mag-ipon na ng tubig sa timba
tulong na ito ng kalikasan sa manggagawa
kaya kalikasan ay alagaan nating pawa

- gregoriovbituinjr.
08.22.2021

Walang komento: