Lunes, Agosto 30, 2021

Pagkain ng sala sa oras

PAGKAIN NG SALA SA ORAS

di ako ang taong pagdating
ng alas-dose ng tanghali
ay titigil upang kumain

ngayon ka lang kakain, tanong
nila sa akin noong minsan
nang kumain ako ng hapon

ay, ngayon lang ako nagutom
tinapos muna ang gawain
kaya kakain naman ngayon

di ako eyt-to-payb na tao
minsan, kakain ng alas-dos
ng alas tres o alas-kwatro

tuloy lang ako sa paggawa
pagkat alam naman ng tiyan
kung titigil na sa pagkatha

upang kumain, di sa oras
kundi pag wala nang mapiga
sa utak saka lang lalabas

upang kumain sa kantina
lalo na't di nakapagluto
o bumili sa karinderya

ganyan ang karaniwang buhay
ng tulad kong sulat ng sulat
gutom na'y patuloy sa nilay

ngunit dapat pa ring kumain
upang lumakas ang katawan
at upang makakatha pa rin

bagamat kahit ako'y gutom
minsan pagkatha'y uunahin
habang kamao'y nakakuyom

patuloy pa ring nag-iisip
kumakatha't sulat ng sulat
ng anumang paksang mahagip

di ako eyt-to-payb na tao
ngunit huwag magpakagutom
payo sa sarili'y totoo

- gregoriovbituinjr.
08.30.2021

Walang komento: