Sabado, Agosto 21, 2021

Ang buwan ko'y Agosto

ANG BUWAN KO'Y AGOSTO

sinilang man akong Oktubre, buwan ko'y Agosto
pagkat Buwan ng Wika kaya ito'y pinili ko
di lang malapit sa puso't diwa ang paksang ito
kundi paksang tagos na tagos sa kalooban ko

ang buwan ng Agosto'y buwan din ng Kasaysayan
tinataguyod ko ang Kartilya ng Katipunan
aktibo ring kasapi ng grupong Kamalaysayan
o Kaisahan sa Kamalayan sa Kasaysayan

pagpapayabong ng wika'y tungkulin ng makata
kaya pag Agosto'y aktibo sa Buwan ng Wika
di man makadalo sa programa'y katha ng katha
nag-aambag ng katutubong salita sa tula

isinilang ang bansa nitong buwan ng Agosto
nang sedula'y pinunit ng mga Katipunero
hudyat ng pakikibaka ng karaniwang tao
upang kalayaan ng bayan ay kamting totoo

dalawang paksa, Buwan ng Wika at Kasaysayan
mahahalagang isyu sa tulad kong mamamayan
na kahit di Agosto'y sadya kong tinututukan
na bigyang halaga ang historya't wika ng bayan

sariling wika't kasaysayang tagos sa puso ko
bilang mangangatha ng tula, sanaysay at kwento
sa nakakakilala, ito ang masasabi ko:
ako man ay Pulang Oktubre, buwan ko'y Agosto

- gregoriovbituinjr.
08.21.2021

Walang komento: