Martes, Hunyo 29, 2021

Ang bawat kong tula'y paglilingkod

ANG BAWAT KONG TULA'Y PAGLILINGKOD

para sa akin, ang bawat kong tula'y paglilingkod
tulad sa pagkaing anong sarap na nakatanghod
araw-gabing kumakain ng anong makalugod
araw-gabing magsalansan ng saknong at taludtod

tara, sa pananghalian nga'y saluhan mo ako
ating namnamin ang gulay, ang prito, ang adobo
tara, sa paggawa ng tula, ako'y sabayan mo
ating namnamin ang bukid, ang pitak, ang araro

may kasabihan nga, ang personal ay pulitikal
tulad ng pagkain at pagtulang gawaing banal
pagluluto't paglikha ang sa diwa'y nakakintal
mula sa sinapupunan ng wala'y maitanghal

ang bawat kong tula'y paglilingkod sa abang madla
sa kababaihan, kabataan, nagdaralita
ang bawat kong tula'y tulay sa uring manggagawa
mga tulang bubusog sa tiyan, puso n'yo't diwa

ako'y makata ng lumbay, sa inyo'y nangungusap
ako'y makata ng pag-ibig, na di kumukurap
ako'y makatang pulitikal, may pinapangarap
na lipunang makatao nawa'y matayong ganap

- gregoriovbituinjr.
06.29.2021

Walang komento: