Linggo, Mayo 16, 2021

Ang nais kong iulam

ANG NAIS KONG IULAM

kasama rin ba kita sa aking paninindigan
at prinsipyong isinasabuhay kong kainaman
tulad ng isinasaad sa aking kasuotan
sabi: "I am a vegetarian and a budgetarian."

sadyang iniwasan ko na ang pagkain ng karne
pinili kong buhay tulad sa bayang nagsisilbi
halina't magtanim tayo ng gulay, magparami
upang balang araw may mapipitas tayo, pare

lumaki akong hinahanap ko'y isdang galunggong
na sinasawsaw ko sa kalamunding at bagoong
habang binibili ko sa palengke'y okra't talong
talbos ng kamote, habang sinasangag ang tutong

ang tanong ko lamang: mahilig ka rin ba sa laman
ng baboy, manok, baka, kambing, o katulad niyan
sakali bang makasama mo ako'y igagalang
ang aking tindig kung ano ang nais kong iulam

maraming salamat kung ako'y naunawaan mo
sakali mang di mo ako samahan sa prinsipyo
talbos na sapaw sa kanin, sitaw na inadobo
nilagang okra, ah, ayos na ako sa ganito

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: