Miyerkules, Marso 24, 2021

Utang

huwag mong gawing makasanayan ko ang pag-utang
dahil sa kapritso mong maraming ari-arian
dahil sa bisyo mong bili nito at bili niyan
dahil sa iyong nasang umalpas sa kahirapan

ayos lang kung nais mong sa buhay ay guminhawa
kung ito'y wastong proseso't pagsisikap na sadya
ngunit kung pulos sa utang naman ito nagmula
upang makapagpasikat, anong ating napala?

iyan ba ang buhay? iyan ba ang dapat na buhay?
trabaho ng trabaho dahil dapat makabayad
sa mga pinagkakautangan hanggang mamatay?
ganitong buhay bang pulos utang ang ating hangad?

pinagkakasya ko lamang kung anong naririto
pinagkakasya ko lamang kung anong meron ako
pinagkakasya lamang kung anong mayroon tayo
kaysa mangutang na di naman mabayaran ito

ayokong mabuhay upang magbayad lang ng utang
kaya nga di ko na inugali ang pangungutang
nais ko'y buhay na makabuluhan, di masayang
kaya huwag mo na akong asahang mangungutang

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: