Lunes, Setyembre 7, 2020

Pamumulot ng basurang plastik

"Bakit mo ba pinupulot ang basura ng iba?"
sabay tingin sa akin, ang nagawa ko'y mali ba?
di man niya iyon sinabi'y aking nakikita
ang puna sa gilid ng kanyang mapungay na mata

aba'y tama naman siya't tunay na may katwiran
"tapat ko, linis ko," sabi doon sa kalunsuran
"basura mo, itapon mo," huwag lang sa lansangan
bakit nga ba kalat ng iba'y kukunin ko naman?

subalit ako'y isang makakalikasang tibak
environmental activism ang sa puso't utak
na kalikasan ay huwag tuluyang mapahamak
sagipin ang kalikasan laban sa mga tunggak

para sa ekolohiya, sa puso'y natititik
alagaan ang kalikasan, tipunin ang plastik
na nagkalat, gupit-gupitin at ating isiksik
sa boteng plastik at patigasing bilang ekobrik

kita ko sa daang kayraming plastik na nagkalat
ayokong nakatanghod lang, pupulutin ang bawat
naglipanang plastik bago pa mapunta sa dagat
bago kainin ng isdang sa basura nabundat

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: