Martes, Agosto 25, 2020

Face shield mula sa boteng plastik

maraming materyales na maaaring gamitin
ngayong kwarantina'y dapat ding maging malikhain
may malaking boteng plastik na naabot ng tingin
isinukat ko sa mukha, tila ito'y kasya rin

sayang ang boteng plastik, nasa basurahan na nga
nang matitigan ko'y biglang may kumislap sa diwa
kinuha ko ang gunting, nasa isip ko'y ginawa
hinati ko sa gitna, dalawa ang malilikha

lalagyan ko ng lastiko sa magkabilang gilid
lilinisin ko ito't nakagawa na ng face shield
malikhaing kontribusyong di ko agad nabatid
mula sa basurahan ay inobasyon ang hatid

aba'y wala pang gastos, maging malikhain lamang
kung may sirang boteng plastik, baka magamit naman
kaysa bumili ng face shield, sa paligid hanap lang
baka may materyales na itatapon na lamang

kunin ang anumang maaari mo pang magamit
pambili ng faceshield, sangkilong bigas ang kapalit
ito'y munting payo ko rin sa kapwa nagigipit
baka may matulungang sa patalim kumakapit

- gregbituinjr.

Walang komento: