Martes, Hunyo 9, 2020

Ang tabletang tinawag na YBC 7289

natagpuan noon ang isang putik na tableta
na likha noong unang panahon sa Babilonya
pinaniniwalaang tabletang ito'y gawa pa
ng estudyanteng mula sa timog Mesopotamia

ang parisukat nito'y may dalawang diyagonal
at tatak na dalawang numerong seksagesimal
una umano'y may aproksimasyong numerikal
habang sinusuri ko, ako'y napapatigagal

malalagay raw sa palad ng isang estudyante
ang tabletang itong ganoon lamang daw kalaki
ito nga'y "greatest known computational accuracy"
noong unang panahon, ganito nila sinabi

may kinalaman pa raw ito sa square root of two
na makikita rin daw sa tabletang may ugnay dito
inaral daw nina Neugebauer at Sachs ito
pati ni Ptolemy na Griyegong matematiko

ito ngayon ay nasa "Yale Babylonian Collection"
na diumano'y donasyon ni J. P. Morgan doon
ito'y "pair of numbers with geometric interpretation"
na ayon kina David Fowler at Eleanor Robson

matematikang Babylonia'y magandang aralin
bagamat ako'y nahihirapan pang unawain
subalit dapat ko itong suriin at aralin
upang itong matematika'y maitula ko rin

- gregbituinjr.
06.09.2020

Pinaghalawan: 
https://tl.wikipedia.org/wiki/Matematika
https://www.maa.org/press/periodicals/convergence/the-best-known-old-babylonian-tablet

Walang komento: