Linggo, Mayo 24, 2020

Paggawa ng yosibrik

isa ako sa baliw na ginagawa'y yosibrik
na upos ng iba'y pinupulot ko't sinisiksik
sa boteng plastik at gawing matigas na ekobrik
baliw na kung baliw, minsan nga utak ko'y tiwarik

tapat mo, linis mo, nakasaad sa karatula
basura mo, itapon mo, isa pang paalala
bawal manigarilyo, limang daang piso'y multa
kung di kayang maglinis, huwag magdumi, sabi pa

mula sa ekobrik, yosibrik na'y isang proyekto
at nasa antas pa lang ng pag-eeksperimento
mangongolekta muna ng upos ng ibang tao
pagkat ako naman ay di na naninigarilyo

kadiri, upos ng iba, iipunin, ang sabi
baka raw ako magkasakit, tulad daw ng tibi
subalit naglipana na itong upos ng yosi
ito'y tipunin, nang mawala sa laot o kalye

paggawa ng yosibrik ay ambag sa kalinisan
upang sa laot, ang upos ay di na maglutangan
di makain ng isda't balyena sa karagatan
tayo ba'y kakain ng isdang may upos sa tiyan?

masaya nang makatulong gaano man kaliit
sa kapaligiran, sa daigdig, sa munting paslit
halina't iugit ang bagong mundong walang sakit
tayo nang magyosibrik, huwag ka sanang magalit

- gregbituinjr.
05.24.2020

Walang komento: