Lunes, Abril 20, 2020

Singlakas pa ng kalabaw

SINGLAKAS PA NG KALABAW

isang taon na lang ako, nasa isip ko'y lahad
ganito na taun-taon, habang nagkakaedad
may iniinda mang sakit ay sikreto't di lantad
di naman ako nagpapa-check up dahil may bayad

malakas pa ako, malakas pa, ang laging isip
sakit na iniinda'y iiwan sa panaginip
singlakas ng kalabaw, sa rali nga'y di mahagip
ngunit ang manggagamot kaya'y anong nasisilip?

ayokong magpa-check up, ayokong magpaospital
sa pa-check up pa lang, magbabayad ka na ng mahal
check up ay mahal, gamot ay mahal, ako ba'y hangal
di pa Cuba ang palakad sa bansang ating mahal

kaya tama lang isipin kong ako'y malakas pa
at magagawa pang tumindig nitong akin, sinta
tulad ng kalabaw na nag-aararo tuwina
malakas pa't kunwari'y sakit ay di nadarama

- gregbituinjr.

Walang komento: