Huwebes, Abril 2, 2020

Ang buhay ko'y pakikibaka

Ang buhay ko'y pakikibaka

ang buhay ko'y buhay ng pakikibaka
marangal ang layon, isang aktibista
nasa'y panlipunang hustisya sa masa
at palitan na ang bulok na sistema

organisahin ang masa't makibaka
pagkapantay-pantay ang adhika't nasa
walang pang-aapi't pagsasamantala
di ba't simulaing ito'y anong ganda

ako'y aktibistang tuloy sa pagbaka
dukha't manggagawa ang laging kasama
na di mapakali pag api ang masa
kumikilos laban sa ugat ng dusa

nais kong mamatay sa tama ng bala
makaharap ko ma'y baril ng pasista
di ko hahayaang mamatay lang basta
tiyak na lalaban, tiyak na kakasa

aking adhikaing magbigay-pag-asa
masa'y ipaglaban at maorganisa
upang kamtin yaong tunay na hustisya
itayo'y lipunang sadyang sosyalista

- gregbituinjr.

Walang komento: