Sabado, Abril 18, 2020

Ako'y bato tulad ni Vasily Zaitsev

AKO'Y BATO TULAD NI VASILY ZAITSEV

ako'y bato tulad ni Vasily Zaitsev
matang apoy kung sa largabista'y sumilip
puntirya n'ya'y kalaban, di siya nadakip
habang si Tanya ang sa puso'y halukipkip

si Vasily Zaitsev ay kawal na Rusyan
noong ikalawang daigdigang digmaan
asintadong sumipat pag riple na'y tangan
ang puntirya'y ulo ng kalabang Aleman

iyon sa "Enemy at The Gates" ay istorya
batay sa kasaysayan yaong pelikula
sa simula'y tinuruan ng kanyang ama
mabangis na hayop ang kanyang inasinta

"ako'y bato", sabi ni Vasily Zaitsev
habang mabangis na lobo'y naninibasib
"ako'y bato", sabi ko sa pook na liblib
habang nag-iingat din baka may panganib

siya'y idolo ng katulad kong makata
may puntirya siya't ako ring tumutula
asintado siya't ako rin sa pagkatha
target n'ya'y kalaban, ako'y puso ng madla

- gregbituinjr.

* Vasily Grigoryevich Zaitsev was a Soviet sniper during World War II. Prior to 10 November 1942, he killed 32 Axis soldiers with a standard-issue rifle. Between 10 November 1942 and 17 December 1942, during the Battle of Stalingrad, he killed 225 enemy soldiers, including 11 snipers. Wikipedia

Walang komento: