Huwebes, Pebrero 20, 2020

Pagtambay sa Aking Lungga

PAGTAMBAY SA AKING LUNGGA

nais mo bang sumamang tumambay sa aking lungga
dito sa munti kong silid sa ilalim ng lupa
magnilay-nilay ka't papagpahingahin ang diwa
o kaya'y magkapeng barako habang kumakatha

huwag mong isiping sa aking lungga'y buhay-daga
kahit na ako'y isa lang manunulat na dukha
kinakatha ko roon ang nobelang salimpusa
na di mo mawari'y inaakda ng hampaslupa

habang naroo'y huwag sanang daanan ng sigwa
upang di tayo lumubog at kainin ng isda
mahirap mapagkamalang tayo'y mga tilapya
ng manonokhang na walang puso at walang awa

paano ba dapat ipagtanggol ang mga bata
at karapatan nilang dapat mabatid ng madla
paano maiiwasang dalaga'y magahasa
at paano dapat respetuhin ang matatanda

layunin kong kumatha ng mapagpalayang diwa
habang nakatambay sa maaliwalas kong lungga
pangarap kong balang araw tula'y mailathala
bago pa man ako tuluyang kainin ng lupa

- gregbituinjr.
02.20.2020

Walang komento: