Biyernes, Pebrero 7, 2020

Noon, takdang aralin ko'y sa kubeta ginagawa

noon, takdang aralin ko'y / sa kubeta ginagawa
sapagkat tahimik doon, / dama ko'y payapang diwa
ngayon, sa kubeta pa rin / naman ako tutunganga
habang nagsasalsal ako'y / may kung anong kinakatha

maya-maya'y isusulat / sa papel ang nasa isip
habang nakaupo roon / sa trono't nananaginip
ano bang nasa pagitan / niyang alulod at atip
baka naman may siwang na't / may mata pang naninilip

kaysarap namang magbasa / nitong aklat sa kubeta
tila baga dinuduyan / ako nito sa tuwina
pagkat mga aklat itong / nagbibigay ng pag-asa
sa masang api't biktima / din ng pagsasamantala

mahalaga ang kubeta / sa bawat kong pagmumuni
ito'y isang pahingahang / sa akin kumakandili
dito nilalatag bawat / pagbaka sa mang-aapi
tumambay ka sa kubeta't / tiyak di ka magsisisi

- gregbituinjr.

Walang komento: