Martes, Agosto 24, 2010

Lihim na Iniibig

LIHIM NA INIIBIG
ni Gregorio V. Bituin Jr.
11 pantig bawat taludtod

alam mo na ang lihim kong pag-ibig
ikaw na sinisinta kong kaylambing
alam mong nais kitang makaniig
ikaw na diwata ko sa paghimbing

sadyang kaytamis ng mga ngiti mo
na tila dudurog sa aking puso
sadyang kayganda ng mga mata mo
na nagpapaangat sa aking dugo

ikaw ang babaeng aking pangarap
sa kapanglawan ay nagpapasaya
ikaw ang dahilan ng pagsisikap
upang ikaw'y aking mapaligaya

hanggang ngayon, inibig kitang lihim
nawa puso ko'y iyong maunawa
batid mo ang puso kong naninimdim
ikaw na sintang aking minumutya

sana di bumaha sa dakong ito
ng pagluha, lumbay at pagkabigo
sana iwi kong puso'y matanggap mo
na kung ilang beses na ring nagdugo

pagmamahal ko sa iyo'y kaytayog
mutya kang dadalhin ko sa pedestal
aking mutya, sa iyo'y aking handog
itong buo kong pagkatao't dangal

Walang komento: