Martes, Agosto 24, 2010

Ang Awiting IKAW PA RIN ni Ted Ito

ANG AWITING "IKAW PA RIN" NI TED ITO
ni Gregorio V. Bituin Jr.
12 pantig bawat taludtod

halos madurog ang puso ko sa himig
ng awiting itong aking naririnig
dahil punong-puno ito ng pag-ibig
tumagos sa puso't ako'y nalulupig

una kong narinig ang awit sa Japan
nang pinadala ako ng paaralan
at nagtagal doon ng anim na buwan
upang ang elektroniko'y pag-aralan

memorable para sa akin ang kanta
karanasan sa Japan naaalala
lalo ang mga Japayuking kaygaganda
na ang awiting ito ang kinakanta

ang awiting ito'y makadurog puso
tila ba lumuluha ako ng dugo
sa problema'y tila ba ako nahango
kahit sa pag-ibig minsang nabibigo

pasasalamat sa mga Japayuki
sa aking puso kayo'y mamamalagi
nagkakilala lang tayo ng sandali
ngunit ang alaala nyo'y nanatili

awit na ito'y handog sa mamahalin
handog sa sinta kong inibig ng lihim
sa'king kamatayan, ang tangi kong hiling
ang awiting ito ang patutugtugin

Walang komento: