Linggo, Pebrero 14, 2010

Kasalanan bang ibigin ka ng higit sa iyong akala?

KASALANAN BANG IBIGIN KA NG HIGIT SA IYONG AKALA?
ni Gregorio V. Bituin Jr.
18 pantig bawat taludtod

kasalanan bang ibigin ka ng higit sa iyong akala?
kasalanan bang ituring kitang diyosa ko o diwata?
bakit ba nais mong ang puso kong ito'y magdugo't lumuha?
aking liyag, sa makatang ito'y tila di ka na naawa

kahit kaunting pagtingin mula sa iyo ang aking samo
masilayan ko nga lang ang iyong ngiti'y masaya na ako
aba'y lalo na kung madarama kong sadya ang pag-ibig mo
baka wala nang pagsidlan ng tuwa ang iwing pusong ito

kung akala mong pag-ibig ko sa iyo'y di wagas, mali ka
pagkat higit pa sa pagsinta, liyag ko, sinasamba kita
anghel kang bumaba sa lupa't sa akin ay nagpakita
kaya dapat lang na akong makata sa iyo nga'y sumamba

pinakaiibig kita, diyosa ka niring aking puso
sana'y pagbigyan ako't nang puso ko'y di tuluyang magdugo

Walang komento: