Linggo, Pebrero 14, 2010

Pagpaparaya't Pagbabaubaya

PAGPAPARAYA'T PAGPAPAUBAYA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
18 pantig bawat taludtod

lagi kitang inspirasyon sa maraming tungkulin sa masa
pag naaalala ka'y nakadarama ako ng pag-asa
pag-asang magkasama kitang babaguhin itong sistema
upang sabay nating buuin ang bagong bukas, aking sinta

ngunit bakit sa aking pag-irog, ikaw na'y naging pabaya
para bang nais mong ako'y tuluyan nang mabigo't lumuha
ilang ulit na akong nagdusa, ilang ulit nagparaya
pagod na rin ang pusong itong lagi nang nagpapaubaya

marami nang sakit ng kalooban itong aking ininda
masasaktan pa pag nayurakan ang pagsinta kong dakila
kaya kung mawawala ka sa akin dapat akong mawala
nang di ko na maramdaman ang kaytinding sakit at pagluha

sa pagkakataong ito'y di ako papayag mawala ka
hanggang kamatayan, pag-ibig ko'y ipaglalaban ko, sinta

Walang komento: