Martes, Nobyembre 3, 2009

Oda sa Magandang Aktibista

ODA SA MAGANDANG AKTIBISTA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
14 pantig bawat taludtod

ako'y namalikmata nang masulyapan kita
tila ba isang diwata ang aking nakita
sa kagandahan mo'y tunay kang isang diyosa
ngunit ang totoo'y maganda kang aktibista

panakaw na lang palagi kung kita'y titigan
lagi nang sumusulyap sa iyong kagandahan
nais ko nang magtapat sa iyo ng tuluyan
ngunit nangangambang matamo ko'y kabiguan

marahil dahil wala pang maipagmalaki
ako ngayon sa iyo, o, aking kinakasi
ngunit iniibig kita, aking binibini
sa puso't isip ko'y di kita iwinawaksi

tayo'y kapwa aktibista ng bagong panahon
at ako'y nagsisikap ikaw ang inspirasyon
sa aking pagkilos sa magdamag at maghapon
panay ang aking diskarte upang makaipon

sana'y di ka mawala sa aking buhay, sinta
tila ba ako'y mamamatay pag nawala ka
nais kitang sa habambuhay ay makasama
buhay ko ma'y iaalay pagkat mahal kita

tanggapin mo sana itong alay kong pag-ibig
ikaw lang ang mamahalin ang siya kong tindig
makaaasa kang sa aki'y makakasandig
maging sa kamatayan di ako palulupig

Walang komento: