Sabado, Nobyembre 28, 2009

Lahing Pikutin

LAHING PIKUTIN
ni Gregorio V. Bituin Jr.

meron nga bang lahing pikutin
tulad nitong bintang sa amin
dahil ang tatay ko'y napikot
dahil ang tiyo ko'y napikot
dahil ang lolo ko'y napikot
ilan sa pinsan ko'y napikot
ako din kaya'y mapipikot

di naman ako kagwapuhan
mahiyain pa nga kung tingnan
sa pagporma'y marunong naman
kahit paano'y nag-aayos
lalo't pag kaharap ko nang lubos
ang babaeng sa puso ko'y tagos
ang buong pagsinta niyang lipos
kahit na ako'y kinakapos

kayrami ng mga napipikot
dahil sa babae sila'y malikot
kaybabata pa'y mapupusok
at pag babae'y naanakan
di alam kung paano lulusot
kaya agad pakakasalan
ang babaeng nakapikot

pagpikot daw ng babae sa iyo
ay tanda raw ng pagkamacho
ganoon nga ba pag napikot ako
kahit di makisig ay mukhang macho

ganunman, dapat pa ring mag-ingat
huwag masyadong mapusok
di lang puson ang gamitin, kundi puso
gamitin ng tama ang iyong ulo
sa taas, di lang ulo sa baba
upang pag babae'y naanakan mo
ay handa kang buhayin ang mga ito

ang lahing pikutin ay di tumatakbo
napikot lang naman siya, hindi bosero
may paninindigan, may prinsipyo
dapat handa ang isip at puso
sa anumang papasuking gulo

gayunman, hiling ko sa sarili
sana nga ako ay mapikot din
tulad ng mga kamag-anakan ko
upang may maipagmayabang din
sa aking mga magiging apo

Walang komento: